SPECULAR MAP LÀ GÌ

  -  

Bạn đã có lần thao tác cùng với Bump, Normal và Displacement Maps lúc nào không, cảm giác của khách hàng nạm nào? hầu hết bạn mới ban đầu học 3 chiều Max hoặc texturing thường xuyên lầm lẫn lúc đầu tiên xúc tiếp với bump, normal cùng displacement maps. Chúng có lẽ thực hiện một các loại công việc đồng nhất nhau bắt buộc không ?

Câu vấn đáp nằm ở nhiều tự “loại công việc” nào. Mỗi một loại “Map” trong đội ba này vẫn thực hiện những tính tân oán bổ sung, tạo nên phần đông chi tiết trình bày kết cấu bên trên mặt phẳng của kân hận thiết bị thể.

Trong số chúng, gồm có kết cấu đích thực được tạo ra trên quy mô, một số không giống chỉ với ảo giác đưa. Và trong nội dung bài viết này, bọn họ đang thuộc đi sâu tò mò về điểm sáng cùng mục đích thực hiện của mỗi một số loại map trong team bố này, cũng như biết được hồ hết ráng bạo dạn và điểm giảm bớt của từng nhiều loại bản đồ.

Bạn đang xem: Specular map là gì

Bump Maps

Bump Map là 1 trong giữa những loại map lâu lăm nhất còn được thực hiện cho tới hiện tại. Điều trước tiên cần biết về bump maps là các kết cấu và chi tiết bọn chúng tạo thành chỉ nên ảo giác đưa và không có thật. Bump maps tạo cảm giác về độ sâu mặt phẳng của mô hình bằng cách sử dụng một thủ thuật dễ dàng về ánh nắng. Kết trái của bump map không tạo nên ngẫu nhiên một chuyển đổi vật dụng lý bổ sung nào lên quy mô cả.

*

Đôi khi, bump maps sinh hoạt dạng ảnh xám giới hạn ngơi nghỉ 8-bits color. Đồng nghĩa với vấn đề chỉ có 256 mức màu sắc black, Trắng và xám khác nhau trong bức ảnh. Những quý giá này vào bump bản đồ được áp dụng để báo đến phần mềm 3 chiều hiểu rằng nhì báo cáo cơ bản của mặt phẳng là lồi lên (Up) hoặc lõm xuống (Down).

Khi cực hiếm vào bump map ngay gần về nút 50% xám thì gần như không có cảm giác kết cấu nào hiển thị lên bề mặt cả. khi quý hiếm này sáng sủa rộng (white hơn), những cụ thể hiển thị nhỏng được kéo lồi lên phía trên mặt phẳng. Và ngược trở lại, với những quý giá về tối rộng, cùng về ngay sát quý hiếm color Black thì những cụ thể hiển thị nlỗi bị ấn lõm vào phía bên trong bề mặt (ta có thể cần sử dụng quý hiếm âm (-) hoặc dương (+) đến maps bump

Bump maps hết sức có lợi đến Việc tạo thành những chi tiết với kết cấu cực bé dại bên trên quy mô. ví dụ như nlỗi cụ thể chân lông hoặc vệt nhăn uống trên domain authority ví dụ điển hình. Chúng cũng rất đơn giản với dễ ợt vào Việc khởi tạo ra và chỉnh sửa trong những phần mềm 2 chiều nhỏng Photosiêu thị, bởi vì các bạn chỉ cần quyên tâm mang đến quý giá xám (grayscale) của bức ảnh nhưng thôi.

Vấn đề cùng với bump bản đồ là bọn chúng thường xuyên không công dụng khi góc nhìn camera không cân xứng. Vì các cụ thể tạo nên chỉ là ảo giác mang với không tồn tại thiệt bên trên mô hình, phải độ rọi bóng (silhouette) bởi kết thông số kỹ thuật học tập cơ mà bump map được áp dụng lên đã không xẩy ra ảnh hưởng tác động bởi map kia.

 Normal Maps

Normal maps có thể được coi là phiên bản nâng cấp và được cải tiến từ bump map. Cũng tựa như nhỏng bump maps, điều đầu tiên các bạn nên biết về normal map là các chi tiết nó tạo nên cũng chỉ là ảo giác đưa, không tồn tại thật. Và không có ngẫu nhiên một chuyển đổi đồ lý như thế nào lên khối hình học vào size cảnh cả. Sau thuộc, normal bản đồ cũng tạo nên cảm hứng về độ sâu mặt phẳng mang đến mô hình, mà lại theo một giải pháp không giống so với bump map.

Như đang biết, bump map sử dụng các quý hiếm xám tương ứng cùng với các thông tin gồ ghề khác biệt bên trên bề mặt. Còn Normal bản đồ thì sử dụng dữ liệu của hình ảnh RGB tương xứng với giá trị 3 chiều X, Y cùng Z trong phối hận cảnh 3D. Dữ liệu RGB này sẽ báo cho ứng dụng biết được đúng đắn vị trí hướng của mặt phẳng ra sao, bằng cách định hướng cho mỗi polygon bé dại trong các số ấy. Hướng của mặt phẳng, thường xuyên đươc đính thêm với mức giá trị normal, đang cho phần mềm biết được cách các polygon bắt buộc được thắp sáng ra sao là hợp lý và phải chăng.

*

Để khám phá về normal maps, chúng ta cần hiểu rõ rằng tất cả 2 một số loại normal maps trọn vẹn không giống nhau, trong cả vào không gian 2 chiều cũng hiển thị trọn vẹn không giống nhau.

Xem thêm: Trò Chơi Cô Dâu Trang Điểm Cưới Anime, How To Play Princesses Wedding Planners

Loại thường được sử dụng nhất là Tangent Space normal bản đồ, là sự pha trộn của các màu tím và xanh xanh. Những maps loại này làm việc hiệu quả độc nhất vô nhị cho các mặt phẳng liên tục biến dị trong quá trình animation. Tangent Space normal maps cũng khá hữu ích trong câu hỏi xây cất nhân đồ gia dụng.

Đối với các chi tiết không đòi hỏi biến tấu thì Object Space normal maps thường được sử dụng. Những maps nhiều loại này hay bao gồm nhiều màu sắc không giống nhau bố trí dạng cầu vồng, và hay nâng cao kết quả hơn chút đỉnh so với Tangent Space maps.

Có một đôi nét yêu cầu đặc biệt chăm chú Khi sử dụng normal maps. Không y hệt như bump maps, những maps các loại này thường hết sức cạnh tranh khởi sản xuất cùng sửa đổi trong những phần mềm 2 chiều như Photosiêu thị. Tuy thế cũng có một vài ngôi trường hòa hợp nước ngoài lệ đến câu hỏi chỉnh sửa phần nhiều một số loại maps này. MARI là 1 trong ví dụ cho khả năng vẽ paint thông báo lớp mặt phẳng áp dụng trong normal map.

*

Về phần hỗ trợ, normal maps tương xứng tương đối giỏi với hầu hết các pipelines. Không hệt như bump bản đồ, cũng có một số trong những nước ngoài lệ đến Việc này, ví dụ như vào thiết kế Mobile game. Bây Giờ khối hệ thống Hartware đang rất được cải thiện dần để rất có thể vận dụng normal maps vào vào pipelines của di động game.

Displacement Maps

*

Nói tới việc chế tạo các cụ thể kết cấu thật bên trên mặt phẳng thì displacement map xứng đáng với ngôi vương. Những maps nhiều loại này sẽ tạo ra những thay đổi về phương diện vật dụng lý lên bề mặt. Để displacement bản đồ rất có thể thao tác làm việc được, mesh rất cần phải thiết lập sinh sống dạng subdivided hoặc tessellated, thời điểm đó khối hận kết cấu hình học tập đích thực sẽ được tạo ra.

Điều tuyệt đối của displacement maps là bọn chúng có thể được tạo ra xuất phát từ một bức ảnh gồm độ sắc nét cao, hoặc hoàn toàn có thể được paint thủ công bằng tay một biện pháp thuận tiện. Giống nlỗi bump bản đồ, một displacement map cũng bao gồm các quý giá xám (grayscale).

Và một thực tế là bạn sẽ cảm giác được kết quả giỏi rộng Khi sử dụng 16 hoặc 32-bit displacement map so với khi áp dụng 8-bit displacement maps. Các file 8-bit có thể trông hơi ổn định vào 2D, nhưng mà lúc dẫn vào 3D bọn chúng hoàn toàn có thể tạo ra các lỗi dải sọc, hoặc những lỗi khác khiến tác dụng kém sống động và trông mang tạo nên bởi size quý hiếm ứng cùng với 8-bit cảm thấy không được rộng lớn khiến báo cáo bị thiếu hụt sót khi mã hóa.

Về mặt tiêu giảm của displacement bản đồ, câu hỏi tạo ra toàn bộ những kết cấu bề mặt hình học tập vào thời gian thực là cực kì khó khăn. Do này mà phần lớn các vận dụng 3 chiều hầu hết tính tân oán công dụng displacement sau cuối trên thời khắc render. So cùng với bump bản đồ cùng normal map thì displacement map đang làm cho tăng đáng kể thời hạn rendering.

Nhưng ngược trở lại, kết quả của displacement bản đồ thường vô cùng thuyết phục. Khi mặt phẳng được chỉnh sửa, độ rọi nhẵn (silhouette) cũng biến thành chuyển đổi khớp ứng. Do kia hãy cân nhắc kỹ đa số điểm được mất trước lúc đưa ra quyết định áp dụng displacement map.

Xem thêm: Thực Đơn : Tàu Hũ Là Gì - Ăn Đậu Hũ Trong Ngôn Tình Là Gì

Sử dụng phối hợp các loại maps này

Trong một vài ba trường hợp, hoàn toàn có thể các bạn sẽ buộc phải kết hợp một bump maps hoặc normal bản đồ với một displacement map trong cùng một chi tiết. Cách cực tốt để triển khai điều đó là áp dụng displacement maps cho phần lớn chuyển đổi mập tương quan cho đặc thù hình học của mặt phẳng, và kế tiếp áp dụng normal hoặc bump bản đồ cho những phần cụ thể nhỏ tuổi hơn.

Việc hiểu rõ phương pháp vận động, cũng như đông đảo ưu điểm của từng các loại map sẽ giúp đỡ chúng ta đưa ra quyết định cùng lựa chọn dễ dàng hơn. Lựa chọn sau cùng bắt buộc là chọn lọc tương xứng tuyệt nhất với khung chình họa mà ai đang làm việc.

Để khám phá ví dụ rộng về 3 loại maps này, hãy tmê mẩn gia các khóa học của công ty chúng tôi tại EKE Training