Marketer Là Gì

  -  

Nếu bạn đã từng nghe đến ngành Marketing thì chắc cũng từng đặt câu hỏi Marketer là gì, công việc mỗi ngày của họ là gì? Qua bài viết này, onaga.vn sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi đó nhé.

Bạn đang xem: Marketer là gì

Marketing là một hình thức không thể thiếu trong kinh doanh, mục tiêu cao nhất mà hoạt động marketing hướng tới là trở thành chiếc cầu nối nhanh chóng và vững chắc giữa doanh nghiệp với khách hàng. Chính vì thế, những nhà Marketer là người có tầm nhìn xa, chiến lược và năng lực phán đoán chuẩn xác. Nghe danh thì xịn sò đấy nhưng danh sách công việc còn dữ dội hơn. Ngỡ tưởng làm marketing chỉ ngồi mát ăn bát vàng nhưng mấy ai hiểu được cảnh làm việc hùng hùng thâu đêm suốt sáng.

Một ngày điển hình của Marketer thường bắt đầu từ 8h sáng đến 6h tối. Những ngày bận bịu công việc thì ngồi ở văn phòng đến đêm là chuyện bình thường. Vậy chính xác thì công việc mỗi ngày của Marketer là gì?


*
Ảnh: Marketer là gì? Công việc mỗi ngày của một Marketer là gì?

Nội dung


Marketer là gì?

Marketer được hiểu là những người làm trong lĩnh vực marketing, là người chịu trách nhiệm nghiên cứu, phân tích thị trường cũng như lên những chiến lược marketing, digital marketing nhằm cung cấp những sản phẩm, dịch vụ có giá trị đến với khách hàng tiềm năng.


*
Ảnh: Marketer là gì? Công việc của một Marketer là gì?

Công việc của một Markerter thực thụ là gì?

#1 Đặt mục tiêu và lên kế hoạch

Marketer bắt đầu một ngày bằng việc gạch đầu dòng các mục tiêu và bản kế hoạch. Ngoài những mục tiêu về đầu việc phải hoàn thiện trong ngày thì họ phải nghĩ về cột mốc marketing chiến lược. Dù là loại mục tiêu nào thì Marketer cũng phải giữ vững tính khá thi mà không đánh mất đi độ lớn lao của chúng nếu muốn thành công.

Để đảm bảo tính thức tế của mục tiêu, bạn phải dành nhiều thời gian vào việc nghiên cứu và đánh giá tầm cỡ, mức độ phát triển của công ty. Hãy bắt đầu đề ra một mục tiêu lớn trước rồi đi sâu vào những mục tiêu nhỏ hơn. Thông thường, một bản kế hoạch sẽ bao gồm 1 – 2 mục tiêu chính và 3 – 5 mục tiêu bổ trợ.

Tuy nhiên, mục tiêu không nên là những thứ cố hữu trong kế hoạch, đặc biệt đối với những mục tiêu nhỏ. Chúng cần được test, phân tích và đánh giá kết quả để có những thay đổi cần thiết. Điều quan trọng là các mục tiêu đó kết nối với nhau, tạo một sợi dây dẫn liền mạch đến cái đích cuối cùng của bạn.


*
Ảnh: Marketer là gì? Công việc của một Marketer là gì? Đặt mục tiêu và lên kế hoạch.

Sau khi đã có mục tiêu thì bạn cần lên những chiến lược hành động. Điều quan trọng nhất là phải men theo những mục tiêu mà đi. Một bản kế hoạch cụ thể, chu đáo và chi tiết sẽ giúp Marketer đi đúng con đường của mình.

#2 Theo dõi đối thủ

Trong một cuộc chiến khắc nghiệt về chiến lược, các Marketer phải luôn để các đối thủ cạnh tranh trong tầm ngắm. Cái khó nằm ở việc tìm kiếm nguồn thông tin vì những thông tin trên báo chí đều rất hữu hạn và chung chung. Nhưng luôn có cách để bạn có thể theo sát hành tung đối thủ của mình đấy nhé.

Các website hay mạng xã hội của đối thủ sẽ luôn là nguồn tài nguyên quý giá. Tại đó, bạn có thể tìm thấy thông tin về sản phẩm, những bước tiếp cận khách hàng của họ hay những thông tin tuyển dụng. Vậy nên, hãy theo dõi đối thủ mỗi ngày, cập nhật thường xuyên những thông tin họ tung ra thị trường. Trên Facebook, bạn có thể bí mật lập một tài khoản riêng chuyên đi theo dõi các đối thủ hoặc xếp họ vào một danh sách Interest. Nhờ vậy, bạn có thể dễ dàng theo dõi và so sánh các đối thủ với nhau.


*
Ảnh: Marketer là gì? Công việc của một Marketer là gì? Theo dõi đối thủ.

Một nguồn thông tin khác đến từ chính khách hàng tiềm năng của bạn. Dù cho có khách nhau về phương châm hoạt động thì bạn và đối thủ vẫn cùng chung một mục đích: tranh giành khách hàng. Hãy bắt đầu tiến hành những cuộc khảo sát khách hàng về mức độ hài lòng của họ. Bạn có thể hỏi về những lý do khách hàng chọn bạn thay vì những đối thủ khác, ý kiến về sản phẩm, những đánh giá chung của họ về thị trường.

Ngay cả khi khách hàng rời bỏ bạn thì hãy cứ xin họ một lý do. Nhờ đó, bạn có thể vừa nắm bắt nguyện vọng của khách hàng, vừa hiểu được những chiêu trò của đối thủ.

Ngoài ra, các nhà cung ứng và phân phối có thể cho bạn những thông tin quý giá về thị trường hơn ai hết. Họ chính là những người làm việc trực tiếp với cả đối thủ và khách hàng của bạn. Nhờ họ, bạn có thể nắm được phần nào những chiến lược phân phối của đối thủ.

#3 Nghiên cứu khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là một trong những đối tượng cần theo dõi khẩn cấp của Marketer. Nhưng trước đó, bạn cần phải xem xét khách hàng bạn đang muốn nhắm đến là những ai. Và một trong những vũ khí tối thượng của Marketer là Consumer portrait – bức chân dùng toàn diện và chi tiết về đối tượng khách hàng lý tưởng với nhãn hàng của bạn. Tùy vào nhóm ngành và tính chất sản phẩm, chúng sẽ bao gồm những thông tin như nhân khẩu học, insight, và hành vi mua sắm của họ.

Để tạo ra một bức chân dung khách hàng hoàn chỉnh, bạn có thể đi theo quy trình 3 bước:

Thu thập thông tin.Phân tích dữ liệu.Cập nhật hồ sơ.

Bạn hãy bắt đầu mở cuộc điều tra rộng rãi với nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Họ có thể là khách hàng hiện tại của bạn (cả khách hàng trung thành lẫn khách hàng vãng lai), những khách hàng tiềm năng và lead miễn phù hợp với các tiêu chí sản phẩm hay cộng đồng mạng xã hội, forum…

Theo Hubspot, để tạo dựng được một chân dung khách hàng, hãy dành ra 3 – 5 cuộc phỏng vấn dàn trải trong các nhóm đối tượng kể trên. Đến khi nào câu trả lời trở nên quá trùng lặp và dễ đoán thì hãy dừng lại. Hãy tìm kiếm thông tin về họ qua những kênh online và offline như subscriber, pageviews, hành vi của những khách hàng in-store và qua các kênh hotline…

Từ những dữ liệu đã có, đã đến lúc bạn cần phân tích và phân loại các nhóm đối tượng. Bạn cũng có thể tìm ra điểm chung của hàng trăm người đến với bạn, biết được lý do khách hàng đến với bạn và mua hàng. Quan trọng là hãy xác định thành phần khách hàng lớn nhất và mang lại nhiều lợi nhuận nhất.

Xem thêm: Gò Má Cao Nên Để Kiểu Tóc Gì, 5 Kiểu Tóc Phù Hợp Nhất Dành Cho Bạn

Đôi khi đối tượng khách hàng đông đảo lại chẳng mang lại cho bạn nhiều như nhóm khách hàng thiểu số. Lúc đó phải dựa vào sản phẩm, định hướng của công ty và thói quen mua hàng mà đưa ra giải pháp chiến lược: tìm cách biến “thiểu số” thành “đa số” hay sáng tạo thêm những dịch vụ đi kèm để mời chào “đa số” nới lỏng hầu bao.

Cập nhật hồ sơ thường xuyên là một trong những phương pháp thiết yếu để tránh bị tụt hậu. Thị trường thay đổi và khách hàng của bạn có thể thay đổi bất cứ lúc nào. Vậy nên những thông tin quá cũ bạn biết về họ sẽ không còn giá trị sử dụng nữa.

Theo Sixteen thì hãy chủ động cập nhật lại thông tin khách hàng từ 3 – 6 tháng/lần. Nếu không thấy khách hàng trùng thành đến nữa, lượng truy cập website của người dùng cũ kém đi thì đó là những dấu hiệu đáng lo ngại. Gọi cho họ, gửi cho họ một email thân thương, làm khảo sát, mời họ tham gia một sự kiện… là những cách tốt nhất để duy trì một mối quan hệ.

#4 Làm tình với các con số

Mỗi Marketer đều có chung một đặc điểm nhận dạng: cuồng dữ liệu. Họ bắt đầu một công việc và đưa ra các quyết định đều dựa trên các dữ liệu thu thập được từ công cuộc nghiên cứu. Hay nói cách khác thì họ ăn nằm với các con số.

Do vậy, một Marketer thực thụ phải sở hữu năng lực: thu thập, phân tích và đánh giá những chỉ sổ. Các dữ liệu có được từ các cuộc khảo sát hay nghiên cứu thị trường đề được chuyển về tay Marketer. Từ đây, họ sẽ sử dụng các công cụ chuyên dụng phân tích để viết báo cáo và giám sát dữ liệu. Các công cụ như Google Ads, Google Analytics… được coi là vũ khí đắc lực của các Marketer.


*
Ảnh: Marketer là gì? Công việc của một Marketer là gì? Làm tình với các con số.

Một con số biết nó mà Marketer không thể bỏ qua là CPM (Cost per mile), các thông số liên quan đến website và mạng xã hội như traffic, bounce rate, page view, visitor…

Chẳng phải chữ hay hình, con số mới là người tình trăm năm của dân marketing. Nhờ chúng mà họ có thể dự đoán khuynh hướng thị trường, trào lưu, insight khách hàng, xây dựng và theo dõi hiệu suất các chiến lược.

#5 Lắng nghe phản hồi từ các kênh truyền thông

Việc kiểm tra hộp thư hay trả lời phản hồi chính là một cách thể hiện ban đang lắng nghe khán giả của mình. Trên thực tế, có đến 63% khách hàng muốn được thương hiệu coi như một người bạn hơn là một người chỉ biết tiêu tiền.

Các kênh truyền thông chính là cánh cửa để bạn giao tiếp với thị trường bên ngoài. Vì vậy, những phản hồi đó luôn mang lại những giá trị thực tế trong việc cải thiện và nâng cấp chiến lược của bạn. Các kênh truyền thông xã hội chính là một cuộc đối thoại hai chiều với khách hàng, bên cạnh đối thoại một chiều như tiếp thị kỹ thuật số truyền thống.


*
Ảnh: Marketer là gì? Công việc của một Marketer là gì? Lắng nghe phản hồi từ các kênh truyền thông.

Qua các trang mạng xã hội như Facebook, LinkedIn hay Instagram… bạn có thể trực tiếp lắng nghe những ý kiến phản hồi từ chính khách hàng của mình. Từ đó, bạn có thể đẩy mạnh tương tác giao tiếp theo nhiều cách, thúc đẩy người tiêu dùng chia sẻ nhiều hơn về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Theo báo cáo của NM Incite, có 71% người dùng sẽ giới thiệu sản phẩm cho người thân khi nhận được những phản hồi nhanh chóng từ thương hiệu.

Một số công cụ giúp bạn nhanh chóng cập nhật những phản hồi từ khách hàng trên mạng xã hội như Sparkcentral, Intercom, Sprout Social… Chúng là những công cụ giúp bạn tổng hợp ý kiến khách hàng và đưa ra những lời giải đáp tức thì.

#6 Sáng tạo những nội dung tuyệt vời

Ngoài những công việc theo dõi, nghiên cứu dữ liệu… Marketer còn kiêm việc viết và sáng tạo. Những nội dung đó có thể là những bài đăng trên mạng xã hội khoảng vài chục chữ hay có thể là cả newsletter, blog vài nghìn từ. Cái chính không phải là độ dài hay văn hay chữ tốt mà chính là sự hiệu quả theo từng nội dung.


*
Ảnh: Marketer là gì? Công việc của một Marketer là gì? Sáng tạo những nội dung tuyệt vời.

Vậy tìm đâu ra một ý tưởng sáng tạo mà lại thực sự hiệu quả? Một trong chiến thuật phổ biến nhất chính là bắt kịp trào lưu thị trường. Bạn có thể bắt đầu bằng cách lượn một vòng qua các trang mạng xã hội và tin tức trên truyền thông để cập nhật xu hướng. Hoặc tiến hành các cuộc nghiên cứu, giao lưu cũng là ý kiến hay để tìm ra insight độc và quý giá.

Lời kết cho công việc của Marketer là gì

6 nhiệm vụ trong vòng một ngày, 24h xoay quanh mục tiêu, chiến lược, nghiên cứu số liệu và nội dung. Hết ngày, Marketer tạm nghỉ để tiếp tục tăng tốc trong những chặng tiếp theo. Vậy nên nếu bạn nằm trong số những hoài bão trẻ muốn dấn thân, hãy tập cho mình những thói quen của Marketer thực thụ. Cách tốt nhất là rèn luyện tư duy và nghiệp vụ marketing thật cứng để có thể thành công.

Xem thêm: Tải Game Ngôi Nhà Ma The House Of The Dead 2 ( Game Bắn Ma), The House Of The Dead (Video Game)

Trên đây là những thông tin về Marketer là gì và công việc của họ mỗi ngày. Hy vọng đây sẽ là bài viết hữu ích đối với các bạn đọc đang muốn tìm hiểu về marketing và muốn trở thành một Marketer trong tương lai.