Jollibee Là Gì

  -  

40 năm ngụp lặn tại Philippines, McDonald"s - thương hiệu khét tiếng sinh sống kĩ năng chiếm lĩnh Thị Trường mau lẹ cũng không thể vậy được vị rứa tiên phong hàng đầu. Và ngulặng nhân lại tới từ một ông mập bạn dạng địa không giống có thương hiệu Jollibee.


McDonald"s gồm thể xem là biểu tượng lớn của ngành công nghiệp fastfood thế giới. Gã khổng lồ đến từ Hoa Kỳ hiện tại đã có mặt ở hơn 1đôi mươi quốc gia, với hơn 37.000 cửa mặt hàng lớn nhỏ khác nhau.

Bạn đang xem: Jollibee là gì

Đặc điểm bình thường của đa số những thị trường McDonald"s chạm đến là sự thống trị. Với danh tiếng được xây dựng qua nhiều năm, McDonald"s gồm thể chiếm lĩnh những thị trường mới với tốc độ lập cập mặt.Nhưng riêng rẽ tại Philippines, hãng thử rồi thất bại, rồi lại thử, tổng cộng mất hơn 40 năm ngụp lặn nhưng vẫn không thể trở thành thương hiệu fastfood đứng đầu thị trường.

Đó là bởi người Philippines đã bao gồm Jollibee.



Bản sắc áp đảo gã khổng lồ

Jollibee là một thương hiệu fastfood "bản địa" của người Philippines. Cửa mặt hàng đầu tiên của Jollibee được mở ra từ năm 1978, cùng đến ni vẫn đang bền vững "giậm chân tại chỗ" ở vị trí số 1 thị trường fastfood tại quốc gia này.

"Jollibee mở cửa từ năm 1978, ghi dấu ấn đậm với chiếm lĩnh phần lớn thị trường. Sau này những thương hiệu nước xung quanh như KFC cùng McDonald"s bước vào, thực sự là rất nặng nề để đánh bại một nền tảng thừa vững đã được Jollibee đặt sẵn," - Deepika Chandrasekar, chuyên gia phân tích thị trường tại Euromonitor đến biết.

Nhưng vị thế của Jollibee không hoàn toàn là do họ đến trước, hay khả năng cạnh tma lanh về giá cả cho dù quả thực đồ ăn của Jollibee bao gồm rẻ hơn.Cái đã giữ người Philippines ở lại với hãng là bản sắc, từ thực đơn phù hợp với khẩu vị của số đông.



"Người Philippines thích hợp hương vị đồ ăn của người Mỹ, nhưng phải gồm biến tấu một chút ít, do họ yêu thích ăn ngọt," - Luis Limlingan, giám đốc điều hành Quỹ đầu tư phân phát triển Reginal Capital và là một người Philippines phân chia sẻ.

"Ví dụ với món mỳ Ý, xem qua sẽ chẳng không giống gì, nhưng người Philippines Shop chúng tôi sẽ làm sao để phần sốt ngọt hơn."

Thực đơn của Jollibee cung cấp quả thực là của một hãng đồ ăn nkhô cứng điển hình, với con gà rán, khoai vệ tây cừu, burger bò, con kê... với tất cả đều tất cả vị ngọt. Cả mỳ spaghetti ở đây cũng dùng với sốt chuối, tất nhiên là cũng ngọt luôn luôn.

Yếu tố văn hóa cũng là một phần quan liêu trọng vào câu chuyện này. Mọi thứ Jollibee có tác dụng đều đánh vào bản sắc văn hóa của người Philippines.

"Tagline của hãng là: "Langhap-sarap" - một cụm từ tiếng Philippines mang nghĩa tạm dịch là "Mùi cực ngon". Đây là một chiếc tagline hết sức mời gọi với người bản địa," - Limlingan đến biết.


*

Linc vật của Jollibee là một con ong hình người gồm color đỏ rubi, khoác trên mình một chiếc blazer đỏ, còn đầu đội mũ đầu bếp trắng. Người Philippines thực sự phù hợp nó, bởi vì nó mang ý nghĩa tế bào tả thiết yếu điểm đặc trưng nhất của con người nơi đây: Bận rộn, nhưng vẫn luôn luôn vui vẻ.

Đặc biệt, Jollibee rất khéo léo tận dụng lợi thế là một doanh nghiệp bản địa để đánh vào văn hóa gia đình của người Philippines. Từ quảng cáo trên TV, website, mạng thôn hội... tất cả đều hướng đến yếu tố gia đình.

"Hiện tại Jollibee là ông vua fastfood tại Philippines, nhưng một phần của lợi thế ấy đến từ quá trình làm thương hiệu. Hình ảnh của họ hướng đến những bữa ăn gia đình, với điều đó tạo ra sự đồng cảm." - Chandrasekar nhận xét.

Xem thêm: Làm Gì Để Hết Say Xe Uống Ngay Những Loại Nước Này Sẽ Khoẻ Ngay


*
*

Những gì Jollibee hướng đến đã tạo ra một nền tảng thừa vững khiến McDonald"s xuất xắc KFC đều không thể đối chọi. Theo số liệu vì Euromonitor International đưa ra thì đến năm 2017, số cửa hàng McDonald"s tại Philippines chưa bằng phân nửa của Jollibee. Lúc so về lệch giá trong năm, Jollibee đã thu về 1,6 tỉ USD, nhiều gấp đôi so với gã khổng lồ đến từ Hoa Kỳ, đồng thời nắm giữ 35,7% thị phần (McDonald"s chỉ bao gồm 18,8%, đứng thứ 2).

Và thậm chí nhỏ số ấy vẫn chưa phản ánh được hết sự áp đảo của Jollibee,bởi lẽ tập đoàn sở hữu thương hiệu này là Jollibee Foods Corp cũng đồng thời nắm giữ nhiều chuỗi nhà hàng khác đang nằm trong top 5 thị trường. Đó là Chowking (đứng thứ 3) - chuỗi đồ ăn nkhô cứng của Trung Quốc; Greenwich Pizza (đứng thứ 5), xuất xắc Red Ribbon - chuỗi cửa mặt hàng bánh ngọt.

Hay nói theo cách khác, gần như mọi đối thủ của McDonald"s tại Philippines đều đến từ Jollibee.



Ông hoàng cũng cần hướng đi mới

Thị trường fastfood tại Philippines đang bão hòa, đẩy Jollibee vào một té bố đường. Giờ đây, họ phải chọn giữa việc cố gắng tiếp tục phạt triển ở vương quốc của họ, tốt đóng vai một ông lớn cùng bắt đầu hành trình dài đi buôn bản tính thế giới này.

"Nếu nhìn vào tốc độ tăng trưởng quốc tế của Jollibee, tôi nghĩ nó rơi vào khoảng 25% mỗi năm. Tức là đang nhanh khô hơn thị trường trong nước rồi." - trích lời Limlingan.

"Các cửa mặt hàng bản địa gồm mức tăng trưởng lợi nhuận khoảng 8%, cùng 8% là không đủ đề nghị họ cần phải mở rộng hơn."


Ở thời điểm hiện tại, Jollibee đã tất cả mặt tại hơn 200 thành phố bên trên thế giới, thuộc hơn 1.200 cửa mặt hàng. Các quốc gia họ vươn đến trải tương đối rộng, từ Arab Saudi đến Ý, rồi Canada. Và đặc biệt, họ còn sẵn sàng tiến vào Mỹ - nơi McDonald"s vẫn đang là bá chủ.

Từ năm 1998, Jollibee đã mở 37 cửa hàng tại các thành phố tất cả cộng đồng người Philippines đông đảo - như Thủ đô New York với hơn 250.000 người. Trong năm 2018, họ cũng đã mở cửa sản phẩm thứ 2 tại thành phố này, ngay lập tức giữa trung trung tâm Quảng trường thời đại.

Tuy nhiên, mục tiêu của Jollibee ko chỉ bao gồm vậy.Họ mơ lớn hơn thế, ước mơ được chiếm lĩnh thị trường, nhưng nếu thế thì với 37 cửa sản phẩm với 4 triệu người Philippines đang sinc sống tại Mỹ (số liệu từ cục dân sinh Mỹ) sẽ là không đủ. Bởi vậy, Jollibee Foods Corp đã quyết định thiết lập lại một thương hiệu burger tại Mỹ sở hữu tên Smash Burger.


Smash Burger - thương hiệu burger được Jollibee cài lại từ Hoa Kỳ


"Chúng tôi muốn tế bào phỏng thành công xuất sắc ở Philippines tại Mỹ, nghĩa là sở hữu một thời gian nhiều thương hiệu đã thành công xuất sắc. Đó là nguyên nhân công ty chúng tôi bao gồm Smash Burger,và đang tiến hành thêm những thương vụ khả thi," - trích lờiErneslớn Tanmantiong, CEO của Jollibee.

Smash Burger hiện chỉ bao gồm hơn 3trăng tròn cửa sản phẩm tại Mỹ, khiêm tốn hơn rất nhiều so với bé số 14.000 cơ mà McDonald"s đang nắm giữ. Tuy nhiên, mục tiêu của Jollibee là làm tăng sự hiện diện cùng ảnh hưởng của mình đến với người Mỹ, để rồi sau đó nhắm đến lượng quý khách đông đảo của quốc gia này.

Tháng 9/2018 vừa qua, Jollibee cũng đã tải lại Tortas Frontera - chuỗi cửa hàng bánh kẹp Mexico cỡ nhỏ. Theo như report của IBIS World, họ đang muốn đặt chân vào thị trường ẩm thực Mexico tại Mỹ - một mảnh đất màu mỡ trị giá chỉ tới 41 tỉ đô.


Tuy nhiên, cũng nên lưu ý rằng dù cho Jollibee tất cả vươn bản thân đến nhiều quốc gia trên thế giới thì cũng chưa thể đối chiếu được với gã khổng lồ McDonald"s về mặt doanh thu. Năm 2017, doanh thu tổng của McDonald"s rơi vào khoảng 23 tỉ USD, trong khi tổng lệch giá của tất cả các chuỗi từ Jollibee cũng chỉ đạt 10% số đó.

Xem thêm: Tải Chiến Dịch Huyền Thoại Trung Quốc Cho Ios 【Xem 238,293】, Chiến Dịch Huyền Thoại

Con đường của Jollibee vẫn còn rất lâu năm nếu họ muốn trở thành một ông lớn như những gì McDonald"s đã làm cho được bên trên phạm vi toàn cầu. Nhưng dù sao thì ở thời điểm hiện tại, họ cũng buộc phải vừa lòng với vị thế số 1 thị trường nội địa, là một vua khiến McDonald"s chao đảo suốt 40 năm qua.