ĐI BƠI CÓ TÁC DỤNG GÌ

  -  

Bơi lội là bộ môn thể thao mang đến nhiều tác dụng tích cực cho sức khỏe người tham gia. Bạn có đang cảm thấy tò mò về lợi ích của bơi lội?

Bài viết dưới đây là tổng hợp những lợi ích của việc bơi lội mà bạn nên tham khảo. Có lẽ những thông tin dưới đây sẽ khiến bạn cảm thấy hết sức bất ngờ đấy.

Bạn đang xem: đi bơi có tác dụng gì


*

Mẹ bầu tham gia bơi lội


1. Rèn luyện luyện sức khỏe

Cũng giống như tất cả các bộ môn thể thao khác, tác dụng của việc bơi lội cơ bản nhất chính là rèn luyện sức khỏe, thúc đẩy toàn bộ cơ thể vận động. Từ đó, tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ nâng cao sức mạnh cho người tập.

2. Phát triển cơ thể toàn diện

Khi bơi, cơ thể người tập hoạt động đồng bộ từ đầu tới chân và phát triển toàn diện hơn. Vì:

Các cơ tay, chân hoạt động liên tục.Nhịp tim tăng nhưng không gây căng thẳng.Xây dựng sức khỏe của cơ bắp.Các nhóm cơ liên quan cũng được tác động trực tiếp và nhẹ nhàng.

3. Tốt cho hệ tuần hoàn và tim mạch

Theo các nghiên cứu, môi trường dưới nước giúp máu từ chân về tìm và não bộ là tốt hơn cả.

Khi bơi, chân và tay không ngừng vận động trong nước, giúp tăng lực của cơ bắp, tĩnh mạch của huyết được massage. Điều này giúp tăng cường tuần hoàn máu trong cơ thể, phòng ngừa và điều trị hiệu quả các bệnh tĩnh mạch.

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, môi trường dưới nước giúp máu từ chân về tìm và não bộ là tốt hơn cả. Bên cạnh đó, bơi lội giúp ổn định huyết áp và nhịp tim, đó đó bơi lội đặc biệt tốt cho tim mạch.

4. Đốt cháy calo

Một trong những tác dụng của bơi lội được đánh giá là vô cùng tuyệt vời, đặc biệt với chị em nữ giới là khả năng đốt cháy calo, mỡ thừa giúp cải thiện vóc dáng.

Theo các chuyên gia, tùy thuộc vào kiểu bơi và cường độ tập luyện mà mức độ đốt cháy calo sẽ khác nhau. Ví dụ như với 10 phút bơi lội thì cơ thể sẽ đốt cháy 80 calo nếu bơi ếch, 100 calo khi bơi tự do và 150 calo với bơi bướm.


*

Bơi lội giúp chị em cải thiện vóc dáng cực kỳ hiệu quả


5. Tốt cho phổi và hệ hô hấp

Bơi lội được ví như một bài tập giúp phổi khỏe hơn mỗi ngày.

Quá trình bơi lội làm tăng dung tích sống của phổi khá rõ rệt. Dung tích sống của phổi càng cao giúp tăng sức bền bỉ, tăng khả năng vận động. Đây là điều kiện thuận lợi cho hô hấp, làm giảm các cơn hen phế quản.

6. An toàn với phụ nữ mang thai

Bơi lội là cực kỳ an toàn và có lợi cho cả mẹ và bé. Đây cũng là bộ môn được khuyến nghị tập luyện dành cho phụ nữ mang thai.

Bơi lội giúp mẹ cảm thấy được nâng đỡ nhẹ nhàng, giảm đau nhức, phù nề, làm mát cơ thể và giảm ốm nghén.

Các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra, mẹ bầu bơi lội trong thai kỳ giúp giảm nguy cơ sinh non và dị tật ở trẻ.


*

Bơi lội đem tới nhiều lợi ích cho mẹ bầu


7. Tốt cho người bị hen suyễn

Không khí ẩm, mát mẻ tại các bể bơi là môi trường hoạt động tuyệt vời cho người mắc bệnh hen suyễn. Các bài tập thở liên quan đến bơi lội giúp người bệnh mở rộng dung tích phổi và kiểm soát hơi thở tốt hơn.

Bên cạnh đó, hệ miễn dịch của bạn cũng sẽ được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, nếu có tiền sử dị ứng với hóa chất trong nước bơi thì bạn cần cân nhắc và có sự tư vấn của bác sĩ trước khi bơi.

Xem thêm: Khái Niệm Nhận Thức Là Gì - Các Giai Đoạn Của Nhận Thức 【Xem Ngay】

8. Ngăn ngừa và cải thiện các tình trạng viêm khớp

Bơi lội được đánh giá là phương thức tập luyện chịu tác động thấp, ít gây chấn thương, giảm áp lực vào khớp do sự không trọng lượng của nước. Điều này giúp loại bỏ khả năng bị đau lưng, gối và các nhóm cơ có liên quan. Bơi lội mỗi ngày còn giúp khớp vận động tốt hơn.

Chính vì, bơi lội là lựa chọn vô cùng thích hợp với người bị viêm khớp hay các vấn đề xương. Người cao tuổi có thể tập bơi lội để giảm đau lưng, đau cột sống hay đau xương khớp.


*

Người cao tuổi tham gia bơi lội giúp rèn luyện sức khỏe và sự dẻo dai của cơ thể


9. Cải thiện triệu chứng của bệnh đa xơ cứng

Người mắc đa xơ cứng thường khó có thể thực hiện các bài tập thể dục, thể thao. Người bị bệnh đa xơ cứng sẽ dễ dàng hơn khi đứng trong nước, khi vận động ít có nguy cơ gặp phải các chấn thương.

Một nghiên cứu khoa học được theo dõi và kiểm chứng ở những bệnh nhân bị đa xơ cứng tham gia bơi lội kéo dài trong 20 tuần. Kết quả cho thấy, tác dụng của bơi lội là rất khả quan, các cơn đau làm giảm thiểu rõ rệt.

10. Phù hợp với mọi độ tuổi

Bơi lội là bộ môn thích hợp với mọi đối tượng, từ trẻ nhỏ cho đến người cao tuổi. Với những người chưa hề biết về bơi cũng có thể tham gia và tập luyện.

Nếu bạn tìm kiếm một bộ môn tập luyện mà cả gia đình đều có thể tham gia cùng nhau thì đây chính là lựa chọn hoàn hảo.


*

Gia Đình Hồ Ngọc Hà và Lý Hải vui vẻ khi bơi


11. Giúp ngủ ngon giấc

Bơi khiến toàn thân vận động, từ đó thúc đẩy và cải thiện các tình trạng của thần kinh não bộ, hô hấp, tuần hoàn máu, tiêu hóa, bài tiết,…. Do đó, bơi lội sẽ giải pháp hữu hiệu dành cho những ai thường xuyên mất ngủ hay suy nhược thần kinh.

12. Cải thiện, kích thích phát triển chiều cao

Khi bơi, người bơi sẽ liên tục thức hiện các động tác liên quan đến tay – chân và các nhóm cơ như quạt tay, đạp chân, rướm người,… Các hoạt động này giúp kéo dãn tối đa các xương khớp, kích thích sản sinh ra hormone tăng trưởng chiều cao tại tuyến yên.

Do đó, bơi lội giúp kích thích tăng trưởng chiều cao cực kì hiệu quả, đặc biệt với trẻ nhỏ.


*

Trẻ cải thiện chiều cao nếu tham gia bơi lội mỗi ngày


13. Đa dạng và không cảm thấy nhàn chán

Bạn cảm thấy quá nhàn chán với các bài tập thể dục? Với nhiều hình thức tập luyện, bơi lội sẽ giúp bạn cảm thấy thú vị và có nhiều lựa chọn hơn.

Bạn có thể thử các lớp học thể dục nhịp điệu dưới nước và polo, thi bơi tốc độ, đua lặn,…


*

Bơi kết hợp với các môn thể thao dưới nước khác


14. Rèn luyện tốc độ, sự bền bỉ

Người bơi sẽ liên tục nhoài người, vươn cơ thể về phía trước theo dòng nước trong suốt quá trình bơi lội. Điều này giúp cơ thể được rèn luyện tính bền bỉ, dẻo dai nhiều hơn.

Bên cạnh đó, cố gắng bơi nhanh theo các chặng bơi nhất định là bài tập được người bơi thực hiện mỗi ngày. Điều này giúp cải thiện kết quả, rèn luyện kỹ năng và tốc độ bơi hiệu quả.


*

Bơi lội giúp cải thiện tốc độ và sự dẻo dai của người tập


15. Cải thiện tâm trạng

Bơi lội được ví như liều thuốc bổ cho tinh thần vậy. Một trong những lợi ích của bơi lội nói riêng và các môn thể thao nói chung đem tới cho người tập luyện

Khi bơi, cơ thể liên tục tiết ra endorphin. Đây là hormone giúp giảm thiểu căng thẳng hay các cảm giác đau đớn. Bên cạnh đó, khi bơi, người bơi sẽ tập trung vào các hoạt động tay – chân, nhịp thở nhiều hơn thay vì các suy nghĩ căng thẳng.

Xem thêm: Cách Xem Hướng Phục Vị Là Gì, Lưu Ý Khi Mua Nhà, Đất Hướng Phục Vị

Như vậy, quá trình bơi lội sẽ giúp cải thiện tâm trạng, giảm stress, giảm lo lắng và đem tới sự hưng phấn nhất định cho người bơi.